วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2552

เหตุใดมนุษย์จึงดื่มน้ำทะเลไม่ได้

นกทะเลและสัตว์เลื้อยคลานหลายชนิดจะมีต่อมพิเศษสำหรับถ่ายเกลือออกโดยเฉพาะ นกนางนวลสามารถดื่มน้ำทะเลได้ถึง ๑ ใน ๑๐ ของน้ำหนักตัวมัน และสามารถกำจัดเกลือที่มีมากเกินไปได้ภายในเวลาประมาณสามชั่วโมงเท่านั้นเนื่องจากมันมีต่อมมหัศจรรย์สำหรับกำจัดเกลือ ถ้ามนุษย์จำต้องดื่มน้ำทะเลในสัดส่วนเท่า ๆ กัน คือสองแกลลอน (๗.๕๖ ลิตร) น้ำจะถูกดูดออกจากร่างกายเนื่องจากความพยายามที่จะกำจัดเกลือที่มีมากเกินไปออกจากร่างกาย


ไม่มีสัตว์ชนิดใดมีเกลือสะสมอยู่ในร่างกายได้เกินกว่าร้อยละ ๐.๙ เกลือที่มีมากเกินกว่าจำนวนนี้ จะถูกขับออกมากับปัสสาวะ ไตของมนุษย์ไม่สามารถสกัดเกลือที่มีอยู่ในปัสสาวะเกินกว่าร้อยละ ๒.๒ ดังนั้นมนุษย์จึงไม่สามารถดื่มน้ำทะเล ซึ่งมีเกลือผสมอยู่ถึงร้อยละ ๓.๕ ได้ ม้าสามารถสกัดเกลือที่มีอยู่ในปัสสาวะของมันได้เพียงร้อยละ ๑.๕ เนื่องด้วยไตของม้าไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นมันจึงไม่สามารถดื่มน้ำกร่อยซึ่งมนุษย์สามารถบริโภคได้


อูฐสามารถสกัดเกลือได้มากเกือบสองเท่าของเกลือในน้ำทะเล นอกจากนี้ปลาวาฬซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอาศัยอยู่ในมหาสมุทรก็ยังมีไตที่มีประสิทธิภาพ ทำให้มันสามารถดื่มน้ำทะเลได้โดยไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด



“ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น