วันเสาร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2554

เด็ก ๆอย่างเราห้ามทำอะไรบ้าง ?



กฎหมายออกมาเพื่อปกป้องส่วนรวม และกฎหมายข้อห้ามเกี่ยวกับประชาชนก็เพื่อความปลอดภัยกับพวกน้องๆ มีกฎหมายเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ที่เด่นๆ อะไรบ้าง มาทบทวนกันดีกว่า

ห้ามจำหน่ายสุรา-บุหรี่ แก่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี
ร่างกายที่กำลังเจริญเติบโต หากน้องๆ รีบเอาสารพิษไปสะสมจะส่งผลโดยตรงต่อร่างกายให้เสื่อมโทรม แต่อย่างไรก็ตามทั้งสองอย่างไม่ไปข้องเกี่ยวตลอดชีวิตจะดีที่สุด


อายุต่ำกว่า 15 ปี ห้ามขับจักรยานยนต์
ทั้งในเรื่องการตัดสินใจ วุฒิภาวะ และกายภาพ ไม่เหมาะทั้งสิ้นที่เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จะขับขี่จักรยานยนต์

ต่ำกว่า 18 ปี ห้ามมีใบอนุญาตขับขี่
เหตุผลเดียวกับข้อข้างบน ยิ่งบ้านเรารถเยอะยิ่งต้องอาศัยการตัดสินใจอยู่ตลอด ความจริงก็สอดคล้องกับรายได้ของเด็กด้วย อายุไม่ถึง 18 ขับรถราคาเป็นแสนมันดูขัดกันจัง


ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าสถานบันเทิง
เป็นเรื่องการดูแลเยาวชนไม่ให้เสียการเรียน (ถ้าเที่ยวก็อดนอนเสียการเรียน) อีกอย่างคือเรื่องการดูแลตัวเองให้ปลอดภัย


หากไม่ได้ผ่านการเรียนรักษาดินแดน ทหารกองเกินเมื่อมีอายุย่างเข้า 21 ปี ในพุทธศักราชใด ต้องไปแสดงตนเพื่อรับหมายเรียกที่อำเภอท้องที่ซึ่งเป็นภูมิลำเนาทหารของตนภายในพุทธศักราชนั้น โดยจะได้รับหมายเรียก สด. ๓๕ ทหารกองเกินซึ่งจะถูกเรียกมาตรวจคัดเลือก เพื่อเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการนั้น ต้องมีอายุตั้งแต่ 21 ปีขึ้นไป แต่ยังไม่ถึง 30 ปีบริบูรณ์


ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีออกจากบ้านหลังสี่ทุ่ม
กฎใหม่ล่าสุดที่เพิ่งออกมาด้วยเหตุผลเพื่อคุ้มครองเด็ก ยังเป็นเรื่องใหม่ยังมีหลายฝ่ายถกเถียงกันอยู่ ถือว่าเจตนาดีที่เด็กบางคนรู้สึกว่าเข้มไปหรือไม่ ?


คัดมาเด่นๆ เกี่ยวกับกฎหมายเด็ก ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องห่วงในความปลอดภัยของน้องๆ ทางที่ต้องทำ คือทำตามกฎหมาย อย่าทำผิดกฎหมายเลย อย่างน้อยให้คิดว่าเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น