วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

รู้หรือยัง !!! ตาเสีย...เพราะ...อ่านดูเลย...

ตาเสีย!!! จาก จอ "คอมพิวเตอร์"




หาก คุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้ชีวิตตลอดทั้งวันอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ละก้อ ลองนึกดูว่าในแต่ละวินาที คุณกะพริบตากี่ครั้ง เพราะเจ้าคอมพิวเตอร์นี่แหละเป็นตัวร้ายทำลายสายตาผู้คนมากนักต่อนักแล้ว จากสถิติพบว่าผู้ใช้คอมพิวเตอร์จำนวนมากกว่า 50% มีอาการทางสายตา ได้แก่ ปวดตา ตามัว ตาแห้ง สายตาล้า และปวดศีรษะ รวมทั้งมีอาการอื่นๆ เช่น ปวดเมื่อยคอและหลัง



โดยอาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นกับผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์มากกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน และผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป


ส่วนภาวะต่างๆที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าวนั้นมีหลายประการ อย่างภาวะตาแห้ง ความผิดปกติของสายตาและค่าสายตา ความสามารถในการเพ่ง แว่นตาที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ แสงสะท้อนจากคอมพิวเตอร์ ความสว่างของห้อง หรือท่านั่งขณะใช้คอมพิวเตอร์เป็นต้น



สำหรับการป้องกันภาวะต่างๆที่เป็นอันตราย ต่อสายตาจากคอมพิวเตอร์นั้น สำคัญ ! ที่สุดคือการกะพริบตา <ให้บ่อยที่สุด>เพราะการที่เราเพ่งอยู่กับการทำงานหน้าจอนั้น ทำให้เราลืมที่จะกะพริบตาจากที่เคยกะพริบจาก 20-22 ครั้งต่อนาทีเหลือเพียง 6-8 ครั้งต่อนาที ทำให้เกิดภาวะตาแห้งได้ ส่วนการใช้ แว่นสายตา จากคอมพิวเตอร์ ควรเลือก เลนส์สีชมพูอ่อน ที่ช่วยให้สบายตาภายใต้แสงจากหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์



การเลือกแว่นตานั้นควรวัดที่ระยะ 50-70 ซม. ส่วนมองใกล้สำหรับมองทำมุม 10-20 องศา ซึ่งเป็นเลนส์ที่เหมาะสมและลดแสงสะท้อนจากจอภาพ แต่แตกต่างจากเลนส์อ่านหนังสือหรือมองใกล้ทั่วไป


ส่วนตัวคอมพิวเตอร์ที่เราใช้อยู่นั้น ก็ควรจัดตำแหน่งให้เหมาะสมโดย ปรับความสูงของจอคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสม ระยะห่างควรอยู่ระหว่าง 20-28 นิ้ว ระดับจอภาพ จุดศูนย์กลางของคอมพิวเตอร์ควรอยู่ต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ 4-9 นิ้ว



ส่วนตำแหน่งของหน้าจอนั้นไม่ควรให้สะท้อนกับแสงหรืออยู่ตรงกันข้ามกับ หน้าต่าง ควรใช้ฉากกั้นเพื่อลดปริมาณแสง ควรจัดวางคีย์บอร์ดและเม้าส์ต่ำกว่าระดับข้อศอก พร้อมปรับความสูงของเก้าอี้ให้เหมาะสม และเลือกใช้จอคอมพิวเตอร์ชนิด LCD (จอแบน) ก็ช่วย ถนอมสายตา กว่าจอแบบเก่า (CRT) อีกด้วย


ด้านสถานที่ทำงาน หรือออฟฟิศ ก็ควรมีการจัดแสงสว่างให้เหมาะสมโดย ไม่สว่างมากเกิน ไปควรปิดหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์บางส่วน ใช้แผ่นลดแสงสะท้อนจากคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำจากวัสดุต่างกัน เช่นผ้าตาข่าย หรือกระจก ซึ่งช่วยมองให้เห็นตัวอักษรได้ดีกว่า หรือปรับการเลือกใช้ตัวอักษรที่ใหญ่พอและปรับความเข้มของตัวอักษรให้เข้มขึ้น



โดยสังเกตได้จากการที่ยังสามารถอ่านตัวอักษรขนาดดังกล่าวได้ที่ระยะห่าง เป็น 3 เท่าของระยะทำงาน




ทราบวิธีถนอมสายตาด้วย แบบต่างๆแล้ว คราวนี้ก็มาถึงตัวคุณเองแล้วว่าเลือกปฏิบัติเพื่อดวงตาของคุณหรือเปล่า หากคุณกำลังคร่ำเคร่งกับงานอย่างเอาเป็นเอาตายอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ลองหยดน้ำตาเทียมเพิ่มความชุ่มชื้น ให้แก่ดวงตาคุณบ้างก็จะช่วยได้ไม่น้อย หรือ กะพริบตาให้บ่อยขึ้น เพื่อพักสายตาของคุณยังไงล่ะ




จบแล้วจร้า !!! >*< สนใจก็สามารถนำมาใช้ใด้นะ ^^! >ไม่มีลิขสิทธิ์< 555+



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น