วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

คุณเคารพตัวเองมากแค่ไหน?

How high is your Self-Esteem?
คุณเชื่อมั่นในตัวเองรึเปล่า ?
คุณใ้ห้เครดิตตัวเองมากแต่ไหน?
โปรดตอบคำถามนี้กับตัวเอง ด้วยความจริงใจนะคะ
เพราะคุณรู้ไหมคะว่าการเคารพตัวเอง หรือว่าความเชื่อมั่นในตัวเองน่ะ
มีส่วนสำคัญในการ ผลักดันชีวิต การงาน และความสัมพันธ์กับคนรอบข้างให้ดีขึ้นหรือแย่ลงก็ได้


1. คุณเคยรู้สึกไม่ชอบตัวเองบ้างรีเปล่า
ก. ไม่เคยเลย ฉันรักตัวเอง
ข. บางครั้งนะ เวลารู้สึกเหวี่ยงๆ
ค. เป็นบ่อยเลยค่ะ
ง. ฉันเกลียดตัวเอง

2. คุณเคยรู้สึกแย่เวลาที่ต้องเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นบ้างรีเปล่า
ก. เท่าที่จำได้ไม่เคยเลยนะ
ข. มันก็มีบ้าง เวลาเจอคนที่เลิศหรูดูดีกว่าน่ะ
ค. เป็นบ่อยๆ เลยล่ะ ฉันชอบเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น
ง. ทุกคนในโลกนี้ดีกว่าฉันทั้งนั้นแหละ

3. คุณเป็นคนขี้อายมั้ย
ก. ไม่หรอก ฉันเซลฟ์น่ะ
ข. ก็มีบ้าง เวลาอยู่ต่อหน้าคนเยอะๆ
ค. ฉันเป็นคนขี้อายเลยล่ะ กลัวคนมอง
ง. ฉันไม่อยากเจอใครเลย

4. คุณเป็นคนมั่นใจตัวเองมากแค่ไหน
ก. ฉันมั่นใจในตัวเอง และเชื่อมั่นในสิ่งที่ตัวเองทำ
ข. ก็มั่นใจในระดับหนึ่ง
ค. ไม่ค่อยมั่นใจเลยอ่ะ ฉันเขิน
ง. ฉันไม่เคยมั่นใจในตัวเองเลย

5. คุณคิดว่ามันยากแค่ไหนเวลาที่ต้องออกไปพูดหรือยืนต่อหน้าคนเยอะๆ นะ
ก. มันเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับฉันนะ
ข. ก็มีเขินบ้าง แต่รวมๆ แล้วฉันก็กล้าอยู่ต่อนหน้าคนเยอะๆ
ค. ฉันอายจนแทบจะเอาหน้ามุดแผ่นดินหนีเลยอ่ะ
ง. ฉันไม่มีทางขึ้นไปอยู่ต่อหน้าคนเยอะๆ เด็ดขาด

6. คุณเคยคิดว่าตัวเองไม่สมควรได้รับความสุขบ้างมั้ย
ก. ไม่เคยอยู่ในหัวสมองเลย
ข. บ่อยครั้งนะ บ่อยมาก
ค. เป็นบ่อยเหมือนกัน
ง. ตลอดเวลา

7. คุณเคยรู้สึกว่าคนอื่นไม่ชอบคุณบ้างรึเปล่า
ก. ไม่เคยนะ
ข. อาจจะมีคนที่ไม่ชอบฉันบ้าง
ค. ก็คงมีคนไม่ชอบฉันเยอะ
ง. ไม่มีใครชอบฉันเลย

8. คุณเคยรู้สึกไหมว่าคนอื่นไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของคุณเลย
ก. ไม่มีแน่นอนเหตุการณ์แบบนั้นน่ะ
ข. ก็เป็นบางครั้ง ความคิดของฉันคงไม่ตรงกับเค้า
ค. ไม่ค่อยมีใครฟังฉันเท่าไหร่หรอก
ง. ไม่มีใครรับฟังความคิดเห็นของฉันเลยสักครั้ง

9. ถ้าสมมติว่าคุณทำอะไรสำเร็จ คุณคิดว่ามันเป็นเพราะโชคช่วยมากกว่าความสามารถของคุณเองใช่มั้ย
ก. ไม่ใช่ ความสามารถของฉันล้วนๆ
ข. โชคด้วย ความสามารถฉันด้วย 50-50
ค. ฉันคงมีโชคสัก 70 ส่วนอีก 30 มาจากฉันเอง
ง. มันเป็นโชคช่วยล้วนๆเลย

10. ถ้าคุณทำอะไรผิด มันเป็นเพราะคุณทั้งหมดเลยใช่ไหม
ก. ไม่ใช่หรอก มันมีอย่างอื่นมาประกอบด้วยน่ะ
ข. ก้เป็นความผิดฉันบ้างนิดหน่อยอ่ะ
ค. คงงั้นมั้ง
ง. แน่นอนที่สุดเลย

11. คุณเคยคิดว่าตัวเองต้องเป็นผู้ตามมากกว่าผู้นำใช่รึเปล่า
ก. ไม่ใช่หรอก ฉันเ็ป็นผู้นำน่ะ
ข. ก็ตามบ้าง นำบ้าง
ค. ส่วนมากฉันตามตลอดแหละ
ง. ฉันเป็นผู้ตามเสมอล่ะ

12. คุณเคยคิดว่าชาตินี้ฉันคงไม่ได้เลื่อนตำแหน่งแน่ๆ บ้างไหม
ก. ไม่เคยคิดเรื่องแบบนี้เลย ฉันต้องก้าวหน้าเสมอล่ะ
ข. อาจจะมีแว้บๆ บ้าง
ค. ฉันคิดเรื่องนี้อยู่เสมอล่ะ
ง. ฉันคงไม่ได้เลื่อนตำแหน่งแน่ๆ ฉันรู้

13. "คนเราก็ย่อมผิดพลาดกันได้" คุณเห็นด้วยกับคำกล่าวนี้ไหม
ก. เห็นด้วยอย่างแรง
ข. เห็นด้วยนะคะ
ค. ไม่ค่อยเห็นด้วยนะ
ง. ไม่เห็นด้วย เพราะฉันทำพลาดเสมอเลย

14. เวลาคุณทำผิดอะไรสักอย่าง คุณไม่เคยคิดว่าคนเราก็พลาดกันได้ แต่คุณจะโทษตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอดเวลาเลยใช่ไหม
ก. ฉันไม่โทษตัวเองหรอก
ข. ฉันเคยคิดอย่างนั้นเหมือนกัน
ค. ฉันโทษตัวเองบ่อยๆ เลยล่ะ
ง. ฉันเคยทำอะไรถูกต้องด้วยเหรอ

15. คุณรู้สึกไหมว่าการพูดปฏิเสธเป็นเรื่องที่ยากเย็นเหลือเกิน
ก. ก็ไม่นะ เรื่องธรรมดามากๆ เลย
ข. บางคร้งฉันก็ทำใจลำบากที่ต้องบอกปัดคนอื่น
ค. ฉันแทบจะไม่กล้าปฏิเสธใครเลย ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ
ง. ฉันไม่เคยปฏิเสธใครได้เลย

16. คุณทำใจยากไหมเวลาที่มีคนอื่นมาวิจารณ์คุณ
ก. ก็ไม่นะ ทุกคนมีสิทธิ์วิจารณ์กันได้
ข. ก็ถ้าว่าแรงๆ ฉันก็เฮิร์ทเหมือนกัน
ค. ฉันรู้สึกแย่ทุกทีเวลามีคนมาว่าฉันน่ะ
ง. ฉันไม่เคยทำใจรับคำวิจารณ์นั้นได้เลย

17. คุณเคยตำหนิรูปร่างหน้าตาของคนอื่นบ้างรึเปล่า
ก. ไม่ค่อยนะ
ข. ก็มีบ้างบางครั้ง
ค. ฉันชอบว่าคนอื่นอยู่แล้วล่ะ
ง. คนอื่นไม่เคยดีในสายตาของฉันเลย

18. ถ้าคุณโกรธหรือทำอะไรไม่ได้ดั่งใจ คุณจะเงียบในตอนแรก แต่พอหลังจากนั้นคุณจะระเบิดออกมาจนควบคุมตัวเองไม่ได้
ก. ฉันไม่เคยเป็นอย่างนั้นหรอก
ข. นานๆ เป็นครั้งนะ
ค. ฉันเป็นค่อนข้างบ่อยเหมือนกัน
ง. นั่นคือนิสัยฉันเลยล่ะ

19. คุณเป็นคนมีเพื่อนเยอะรึเปล่า
ก. ฉันมีเพื่อนเยอะแยะเต็มไปหมด
ข. ฉันมีเพื่อนรัก และเพื่อนตามสังคม
ค. ฉันมีเพื่อนสนิทอยู่ไม่กี่คน
ง. ฉันคิดว่าฉันไม่มีเพื่อนที่รักและเข้าใจฉันแท้จริงเลยสักคน

20. คุณเคยคิดฆ่าตัวตายรึเปล่า
ก. ไม่เคยมีเรื่องนี้ในหัวเลย
ข. ฉันเคยเบื่่อโลก แต่ไม่เคยอยากฆ่าตัวตาย
ค. บางครั้ง บางทีฉันก็ไม่อยากมีชีวิตต่อแล้ว
ง. ฉันคิดอยู่บ่อยๆ และเคยจะฆ่าตัวตายมาแล้วด้วย



ถ้าคุณเลือก ก คุณได้ 4 คะแนน
ถ้าคุณเลือก ข คุณได้ 3 คะแนน
ถ้าคุณเลือก ค คุณได้ 2 คะแนน
ถ้าคุณเลือก ง คุณได้ 1 คะแนน



ถ้าคุณได้ 20-35 คะแนน
ระดับการเคารพตัวเองของคุณอยู่ในระดับที่ต่ำมาก คุณคงเกลี่ยดตัวเองจริงๆ คุณมีปัญหาเรื่องการควบคุมอารมณ์ และชอบอิจฉาคนอื่น คุณคิดว่าชีวิตของคุณมีแต่เรื่องเส็งเคร็ง และ่น่าผิดหวังอยู่ตลอดเวลา ซึ่งรู้ไหมว่าประชาชนส่วนใหญ่มักได้ข้อนี้ นั่นแสดงว่าโลกนี้มีแต่ความเครียด และความทุกข์ ทางออกสำหรับคุณคือ คุณควรหยุด หมกมุ่นเรื่องของตัวเองได้แล้ว พยายามผ่อนคลายความเครียดด้วยการอ่านหนังสือ ออกกำลังกาย พบปะเพื่อนฝูง หรือถ้าคุณอาการหนักขนาดไม่อยากอยู่บนโลกนี้แล้ว รีบไปปรึกษาจิตแพทย์อย่างด่วนเลยค่ะ


ถ้าคุณได้ 36-55 คะแนน
คุณไม่ได้เกลี่ยดตัวเองหรอก แตุ่คุณก็ไม่ค่อยชอบตัวเองเท่าไหร่นัก ทางแก้คือคุณต้องหยุดเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นได้แล้ว คุณชอบคิดว่าคนนี้สวยกว่าคุณ คนนี้ทำงานเก่งกว่าคุณ นิสัยดีกว่าคุณ แล้วก็มานั่งสมเพชตัวเอง อย่าลืมสิว่าคุณเป็นคนเดียวในโลกที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน ฉะนั้นหัดรักตัวเองซะบ้างนะ มองโลกให้กว้างกว่านี้อีกนิดนึ่ง และคิดอะไรในทางที่บวกบ้าง ชีวิตนี้มันไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้นหรอกน่า


ถ้าคุณได้ 56-65 คะแนน
ผู้คนส่วนใหญ่คิดว่าคุณเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง ซึ่งความจริงแล้วคุณก็มั่นใจในตัวเองระดับหนึ่ง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะในส่วนลึกๆ ของคุณนั้น คุณยังต้องการความรักและการยอมรับจากผู้คนมากกว่านี้ เพราะคุณคิดว่าคุณยังไม่ได้รับสิ่งเหล่านี้เท่าที่ควร บางทีคุณอาจจะมีอดีตฝังใจที่เจ็บปวดอยู่บ้าง คุณควรผ่อนคลายตัวเองให้มากกว่านี้อีกนิดนึง คุณก็จะเป็นคนที่เคารพตัวเองได้อย่างเต็มใจแล้ว


ถ้าคุณได้ 66-74 คะแนน
คุณรักตัวเอง เคารพตัวเอง และเป็นคนที่มั่นใจในตัวเอง คุณเป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี ใส่ใจคนอื่น คนรอบข้างต่างก็อยากอยู่กับคุณและชื่่นชมคุณ คุณไม่เคยท้อแท้กับปัญหา เพราะคุณคิดว่าคุณต้องผ่านมันไปได้ เราขอปรบมือให้คุณเลยค่ะ อย่างไรก็ตาม คุณจะรู้สึกเป็นสุขและผ่อนคลายมากกว่า ถ้าคุณได้อยู่คนเดียวตามลำพัง


ถ้าคุณได้ 75-80 คะแนน
ถ้าคุณตอบตามความเป็นจริงแล้วได้คะแนนสูงลิบขนาดนี้ เราขอบอกว่าคุณคงเป็นคนที่หลงตัวเองและใจแคบพอสมควร คุณถือเป็นตัวอันตรายสำหรับคนรอบข้างเลยล่ะ คุณคิดว่าตัวเองเพอร์เฟ็คท์ แต่ขอโทษเถอะ ไม่มีใครในโลกนี้ที่เป็นอย่างนันหรอกนะ

อ่านแร้วก็ว่ากันไปนะคะ ขำๆๆนะคะอย่าคิดมาก แล้วก็อยากให้ทุกคนรักตัวเองให้มากๆๆนะคะ
มิมีใครจะรักเราเท่าตัวเรารักตัวเองก่อนเราถึงจะมอบความรักให้ผู้อื่นได้

.......................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น