วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

10 วิธีพูดภาษาเด็ด

แชทเป็นภาษาอังกฤษ
น้องๆ อาจจะลองหาเพื่อนใหม่ทางอินเตอร์เน็ตแล้วแชทเป็นภาษาอังกฤษ นอกจากจะได้เพื่อนชาวต่างชาติเพิ่มแล้วก็ยังได้ฝึกใช้ภาษาด้วย ว่ากันว่าภาษาเนี่ยถึงเรียนมาแล้วไม่ได้ใช้ก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นยิ่งได้ใช้บ่อยๆก็จะทำให้เราเก่งขึ้นชัวร์ค่ะ จะพิมพ์แชท หรือคุยกันทาง Skypeก็ยิ่งดีเลย แต่ยังไงก็ระวังเรื่องการคบเพื่อนทางอินเตอร์เน็ตด้วยนะคะ (ระวังเรื่องอะไรคงรู้เนาะ ^^)

ดูซีรีส์ต่างประเทศ
เป็นอีกวิธีฝึกภาษายอดฮิตที่นอกจากจะได้ฝึกการฟังแล้ว ยังทำให้เราเพลิดเพลินด้วย เคยเห็นน้องๆ บางคนเอาเทปกาวไปแปะบนทีวีเพื่อปิดซับไตเติ้ลก็เป็นไอเดียที่ดีไม่น้อยนะคะ เพราะเราจะได้ฝึกฟังสำเนียงที่แท้จริง นอกจากนี้เราจะได้เรียนรู้ศัพท์ใหม่ๆ ที่เป็นภาษาไว้พูด เช่น ศัพท์แสลงต่างๆ หรือศัพท์วัยรุ่นด้วยค่ะ

แปลทุกอย่างที่ขวางหน้า
มีน้องที่รู้จักคนหนึ่งเค้าใช้วิธีนี้ในการฝึกภาษาค่ะ เช่น เวลาที่เค้าต้องการสมัครสมาชิกเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่ง เค้าก็จะอ่านรายละเอียดแบบไม่มีการข้ามเลยไม่ว่าจะเป็นเงื่อนไข และข้อตกลงในการสมัครซึ่งค่อนข้างยาว (และเราก็มักจะกดผ่านกันไป) แต่น้องคนนี้เค้าตั้งใจว่า ถ้าเค้ายังอ่านไม่ละเอียดก็จะไม่กดผ่านไปหน้าต่อไปเด็ดขาด เพราะถือเป็นการบังคับตัวเองให้ฝึกการอ่าน เผื่อเจอศัพท์คำไหนที่ไม่รู้ก็จะได้เปิดดิกหาความหมายได้ค่ะ

Social Network
ถือเป็นเรื่องใกล้ตัววัยรุ่นอย่างเราๆ มากโดยเฉพาะ Facebook และ Twitter ยิ่งอย่างหลังที่มีคนดังระดับโลกมาใช้กันเยอะมากๆ ดังนั้นก็ลองไป Follow เค้าดูนะคะ แล้วเวลาที่เค้า Tweet อะไรมา ก็ลองอ่านเพลินๆ ก็สนุกเหมือนกัน อิอิ ได้รู้เรื่องคนอื่นแถมได้ภาษาด้วยค่ะ 555+

จดศัพท์ไว้ติดตัว
น้องๆ อาจจะเคยเห็นสมุดจดศัพท์เล่มเล็กๆ น่ารักๆ นั่น แหละค่ะ ซื้อมาจดศัพท์ใส่ลงไปเลย ค่อยๆ จดเพิ่มวันละ 5 คำ จดไปท่องไปเรื่อยๆ เวลาอยู่บนรถแล้วรถติด หรือเวลาเข้าห้องน้ำจะถ่ายเบาถ่ายหนัก ก็สามารถหยิบมาท่องฆ่าเวลาได้ ช่วยทำให้เราไม่เหงาด้วยล่ะค่ะ (จริงๆ นะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น