วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เยอรมนี - เกร็ดความรู้ที่ควรทราบ

Do
-ชาวเยอรมันรักความสะอาดและความมีระเบียบมาก การทิ้งขยะในที่สาธารณะเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และแม้จะทิ้งขยะในถังก็ต้องทิ้งให้ถูกต้อง
-ชาวเยอรมันขับรถเร็วแต่เคารพกฎหมายอย่างเคร่งครัด และไม่ประนีประนอม ดังนั้นถ้าต้องการขับรถเที่ยวเอง ต้องแน่ใจว่ารู้กฎจราจรจริงๆ อนึ่งถ้าขับรถผ่านไปพบอุบัติเหตุ จะต้องหยุดรถเพื่อให้ความ
ช่วยเหลือ มิฉะนั้นจะมีความผิดตามกฎหมาย ถ้าขับรถไปชนหรือเฉี่ยวรถที่จอดอยู่ โดยเจ้าของรถไม่ได้อยู่ในที่นั้น จะต้องคอยพบเจ้าของหรือถ้าคอยไม่ได้ต้องทิ้งที่อยู่ หรือเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ไว้ให้
เจ้าของรถ มิฉะนั้นจะเท่ากับละเมิดกฎหมายในระดับที่ร้ายแรงมาก
-โปรดให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่เข็นรถเด็ก เช่น หลีกทางให้ไปก่อน ช่วยเปิดประตู หรือช่วยยกรถเด็ก


Don't
-ความเงียบสงบเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ชาวเยอรมันให้ความสำคัญมาก เพราะฉะนั้นโปรดรักษาความสงบ
การส่งเสียงเอะอะโวยวาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันอาทิตย์ทั้งวัน วันเสาร์ระหว่างเวลา 18.00 - 8.00น. และระหว่าง 12.00 - 15.00 น. วันธรรมดาระหว่าง 20.00 - 08.00 น. และระหว่าง 12.00 - 15.00 น.โดยหลักการแล้วเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย
-ในการซื้อสินค้าหรือกระทำการใดก็ตามห้ามแซงคิว ผู้ที่มาก่อนย่อมจะต้องได้รับบริการก่อน การแซงคิวหรือเบียดเสียดเป็นการผิดมารยาทที่ร้ายแรงมาก
-สงครามโลกทั้ง 2 ครั้งและคำว่านาซี ไม่ควรอยู่ในหัวข้อสนทนากับชาวเยอรมัน



Let You Know
-ถ้าใช้บริการของการขนส่งมวลชน โปรดระมัดระวังอย่านั่งเก้าอี้ที่มีเครื่องหมายกากบาทสีขาว เพราะที่นั่งเหล่านี้เป็นที่นั่งสำรองสำหรับผู้ที่บาดเจ็บพิการหรือผู้ชรา
-ชาวเยอรมันโดยทั่วไปไม่ใช่คนยิ้มง่าย แต่เขาจะให้ความช่วยเหลือถ้าได้รับการขอร้องอย่างสุภาพ
-การจราจรในเยอรมนีเป็นแบบชิดขวา ทั้งนี้รวมถึงคนเดินถนนด้วย
-การตรงต่อเวลาเป็นมารยาทพื้นฐานที่สำคัญมาก
-การไปเยี่ยมเยียนชาวเยอรมันจะต้องนัดล่วงหน้าเสมอ ควรมีของขวัญเล็กๆ น้อยๆ เช่น ดอกไม้สักช่อ หรือไวน์ดีๆ สักขวดไปฝากเจ้าบ้าน และอย่าอยู่นานเกินไป ถ้าไม่ได้มีการเชิญรับประทานอาหาร
ล่วงหน้า ชาวเยอรมันจะไม่เชิญแขกให้อยู่รับประทานอาหาร
-ในการทักทายกันด้วยการสัมผัสมือ ผู้ที่อายุมากกว่า หรือสตรีจะเป็นฝ่ายยื่นมือให้ก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น