วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2552

วันเกิด หรือ วันคล้ายวันเกิด ต่างกันป่าวนะ ??




วันเกิด หรือ วันคล้ายวันเกิด คือ วันที่ถือว่าเป็นวันที่คน ๆ หนึ่ง เกิด มาแล้วมีชีวิตอยู่บนโลกนี้เป็นวันแรก โดยเมื่อวันเกิดของคน ๆ หนึ่ง เวียนมาครบรอบปี จะเรียกวันนั้นว่าเป็น วันคล้ายวันเกิด ในหลายวัฒนธรรมจะมีการฉลองวันเกิดในวันนั้น หนึ่งในรูปแบบการฉลองงานวันเกิดที่เป็นที่นิยมที่สุดคือการเป่าเทียนบนเค้กวันเกิด โดยที่บนเค้กวันเกิดจะมีการปักเทียน จากนั้นเพื่อนร่วมงานวันเกิดจะร้องเพลงวันเกิด เมื่อเพลงจบแล้วให้เจ้าของวันเกิดอธิษฐานสิ่งที่ตนหวังไว้แล้วเป่าเทียน จากนั้นก็จะมีการทานเค้ก หรือมีการมอบของขวัญ หรืออื่น ๆ ตามแต่ผู้จัด

เพลงที่ใช้ในวันเกิด
เพลง ที่นิยมใช้ในวันเกิดที่แพร่หลายมากคือเพลง "Happy Birthday to you" ซึ่ง กินเนสบุก ได้ระบุว่าเป็นเพลง ภาษาอังกฤษ ที่มีการร้องบ่อยที่สุดในโลก แต่งทำนองโดย แพ็ตตี้ ฮิลล์ และ มิลเดร็ด ฮิลล์ ในปี พ.ศ. 2436 โดยเริ่มแรก สองพี่น้องซึ่งเป็นครูสอนในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ได้ตั้งใจใช้สำหรับทักทายนักเรียนในชั้นโดยใส่ประโยคว่า "Good Morning to All" (อรุณสวัสดิ์ทุกคน) สำหรับเพลงรูปแบบที่เรารู้จักกันนั้นได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ในปี พ.ศ. 2478 โดยบริษัทซัมมี (Summy Company) และมีกำหนดที่จะหมดอายุในปี พ.ศ. 2578


ในปี พ.ศ. 2533 วอร์เนอร์มิวสิก ได้ซื้อบริษัทที่ครอบครองลิขสิทธิ์เพลงนี้ในราคา 15 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ โดยตีมูลค่าลิขสิทธิ์เพลงนี้ถึง 5 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่สถานะของลิขสิทธิ์นี้ในปัจจุบันไม่ชัดเจนนัก วอร์เนอร์ระบุว่าการแสดงเพลงนี้ในที่สาธารณะถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์


เนื้อร้องปัจจุบันที่ใช้คำว่า "Happy Birthday" นั้นไม่ทราบว่าผู้ที่ริเริ่มเป็นใคร เนื้อร้องของเพลงสามารถดูได้ที่ เว็บไซต์ของวอร์เนอร์มิวสิก

เพลงที่ใช้อวยพรวันเกิดในรูปแบบภาษาไทยก็มีเช่นกัน โดยเนื้อร้องมีดังนี้
"ให้โชคดีสุขศรีวันเกิด
สิ่งประเสริฐใดหวังตั้งใจ
ให้สุขสมดังฝันใฝ่
จิตแจ่มใสทุกวันทุกคืน
ให้มั่งมีเงินทองยศศักดิ์
ให้คนรักมากมีดาษดื่น
ทำสิ่งใดให้ลุล่วงราบรื่น
อายุยืนปลอดโรคปลอดภัย"

และยังมีเพลงที่หน่วยงานด้านวัฒนธรรมของไทยได้แต่งไว้ด้วย (ในช่วงประมาณปี พ.ศ. 2544) แต่เนื่องจากการขาดการประชาสัมพันธ์ประกอบกับเพลง Happy Birthday to you จำง่ายและติดปากคนไทยมากกว่า ทำให้บทเพลงนี้เงียบหายไป เนื้อร้องมีดังนี้
"ให้สุขสันต์วันเกิดวันนี้
ให้สุขีวันเกิดเกริกไกร
ให้สุขสมวันเกิดตลอดไป
ให้สุขใจวันเกิดตลอดกาล"

อ่ะค่ะหลายคนอาจไม่ทราบหรือทราบแล้วดิฉันก็ขอให้มีความสุขทุกคนนะคะ ^^
HAPPY HAPPY !!
BON ANNIVERSAIRE !!! ><

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น