วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2552

มารู้จักแตงโมกัน,,อร่อยนะ ^*^


“แตงโม..ผลใหญ่ๆ....
เกิดขึ้นได้จากเม็ดแตง เม็ดเล็ก
จำไว้นะพวกเด็ก..จำไว้นะพวกเด็ก
เม็ดเล็กๆ..กลายเป็นแตงผลใหญ่”


ผัก ผลไม้ ล้วนแล้วแต่ได้ชื่อว่า มีประโยชน์ต่อร่างกาย ด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะผลไม้ แก้กระหาย ดับร้อนอย่าง.. .แตงโม


หลายคนอาจจะแปลกใจว่าแตงโมนี่นะหรือ จะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากน้อยซักแค่ไหน? ให้แค่น้ำและน้ำตาล ใช่แล้ว ! ในแตงโมกินมีน้ำและน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลัก แต่ในความลับของแตงโมเนื้อแดงกลับมีมากกว่านั้น...


แตงโม เป็นผลไม้ในตระกูล Cucurbitaceae จัดอยู่ในกลุ่ม ไม้เลื้อย อย่างแคนตาลูป น้ำเต้า และฟักทอง มีเปลือกหนาสีเขียว โดยมีริ้วสีเหลือง หรือสีครีมเป็นแนวยาว ทั่วผล ผลแตงโมส่วนใหญ่ จะเป็นทรงกลม หรือทรงรี แต่ที่ประเทศญี่ปุ่น มีแตงโมรูปสี่เหลี่ยม ซึ่งเกิดจาก การเพาะปลูกในบล็อก ที่กำหนด ทำให้เกิดแตงโม หน้าตาแปลกๆออกมา


จากหลักฐาน ซึ่งบันทึกไว้ด้วย อักษรอิยิปต์โบราณ พบว่าแตงโม เป็นผลไม้ ที่มีการเพาะปลูก มาตั้งแต่ สมัยอียิปต์โบราณ โดยจะนำมาปลูก ไว้ที่หลุมฝังศพ ของกษัตริย์อิยิปต์ องค์ต่างๆ ส่วนในแถบเอเชีย ได้รู้จักกับแตงโม เมื่อประมาณ ศตวรรษที่ 10 ซึ่งเป็นช่วงที่ ซีกโลกตะวันตก ค้นพบโลกใหม่ ทางแถบตะวันออก จึงมีการนำแตงโมเข้ามาปลูก ในประเทศจีน และแพร่หลาย ไปทั่วทั้งในทวีปยุโรป และเอเชีย
นอกจากทำหน้าที่เป็น ผลไม้คลายร้อนแล้ว แตงโมยังเป็น แหล่งอาหารที่เต็มไปด้วย วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินบี 6 วิตามินบี 1 แมกนีเซียม และโพแทสเซียม โดยในแตงโม 1 ถ้วย จะประกอบไปด้วย วิตามินซี และเบต้าแคโรทีน ที่จำเป็นต่อร่างกาย ในแต่ละวันถึง 24.3% รวมทั้งวิตามินเอถึง 11.1%


ความเป็นจริงแล้ว รสหวานของน้ำแตงโมอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ โดยอนุมูลอิสระเป็นเจ้าตัวร้ายของร่างกาย ที่เข้าไปรวมตัวกับออกซิเจน เพื่อทำลายเซลล์และเข้าไปขัดขวางการทำงาน ของหลอดเลือด รวมทั้งทำลายเยื่อบุเซลล์ ของอวัยวะต่างๆในร่างกาย ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระจะทำหน้าที่เข้าไปจับตัวกับโมเลกุล ของออกซิเจน ทำให้ออกซิเจนมีค่าความเป็นกลาง เกิดความสมดุลในการทำงานของร่างกาย


โดยในเนื้อแตงโม พบสาร lycopene ซึ่งเป็นสารแคโรทีน ชนิดหนึ่ง ที่ธรรมชาติสร้างขึ้น จะพบเฉพาะในพืช ที่มีสีแดง เช่น มะเขือเทศ เชอร์รี่ แตงโม และพบว่ามีคุณสมบัติ ในการป้องกัน กระบวนการทำงาน ของอนุมูลอิสระในร่างกาย แต่สาร lycopene ในมะเขือเทศ มีข้อเสีย คือ สามารถทำงานได้ดี เมื่อผ่านกระบวนความร้อน หรือ การประกอบอาหารเท่านั้น ซึ่งสาร lycopene ในแตงโม สามารถออกฤทธิ์ได้ทันที ที่กินผลสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น