วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552

"เนเธอร์แลนด์"...แดน"ทิวลิป"บันลือโลก

เมื่อพูดถึง"เนเธอร์แลนด์"หรือที่มักเรียกกันว่า "ฮอลแลนด์" หลายคนคงรู้จักประเทศนี้ในนามดินแดนแห่ง "กังหันลม รองเท้าไม้ และดอกทิวลิป” ซึ่งทั้ง 3 สิ่งนี้ เป็นเสมือนดังสัญลักษณ์ประจำชาติที่ดึงดูดให้ผู้คนจากทั่วสารทิศเดินทางไปท่องเที่ยวในเนเธอร์แลนด์โดยเฉพาะเจ้าดอกทิวลิปนี่




สำหรับคนไทยแล้ว ถือเป็นดอกไม้ที่มีคนชื่นชอบกันไม่น้อยเลย เรื่องนี้ดูได้จากงานมหกรรมพืชสวนโลกที่ผ่านมาเมื่อป ลายปี 49 ต่อต้นปี 50 ซึ่งแปลงทิวลิปจากแดนกังหันลมนั้นมีคนไปยืนรอต่อคิวถ่ายรูปคู่กันเป็นจำนวนมากเกือบแทบทุกวัน




แต่การได้ชมทิวลิปในงานพืชสวนโลกยังไงมันก็ไม่สะใจ สมใจ เท่ากับการได้ไปชมดอกทิวลิตัวจริงเสียงจริง จากดินแดนแห่งดอกทิวลิปอย่างเนเธอร์แลนด์ ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ฉันกำลังพูดถึงนี้ เป็นหนึ่งในจุดชมดอกทิวลิปอันสวยงามและขึ้นชื่อแห่งดินแดนกังหัน นั่นก็คือ สวน "Keukenhof" (เคอเคนฮอฟ) ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเล็กๆ ชื่อลิซเซ่ (Lisse) ที่อยู่ห่างจากอัมสเตอร์ดัมไปไม่ไกล






สวนแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นสวนดอกไม้ที่มีความสวยงามที ่สุดในเนเธอร์แลนด์ หรือถ้าจะพูดตามความคิดที่นิยมชมชอบในดอกทิวลิปเป็นอย่างมาก ก็อาจจะกล่าวได้ว่า Keukenhof เป็นสวนดอกไม้ที่สวยที่สุดในโลกก็ว่าได้แต่ก่อนที่จะไปรู้จักกับสวนแห่งนี้ เรามาทำความรู้จักกับดอกทิวลิปให้มากกว่านี้กันสักหน่อยดีไหม






หลายคนอาจจะคิดว่าดอกลิวทิปนี้คงจะมีต้นกำเนิดมาจากป ระเทศเนเธอร์แลนด์นี้เป็นแน่ แต่อันที่จริงแล้วทิวลิปนี้ มีต้นกำเนิดมาจากแถบอาร์มาเนีย เปอร์เชีย และคอเคซัส(Armania, Persia, Caucasus) แล้วก็ได้แพร่ไปสู่ชายฝั่งทะเลดำและทะเลเมดิเตอร์เรเ นียน และ ชาวตุรกีก็เป็นชาติแรกที่เห็น ที่เห็นคุณค่าของดอกทิวลิปแ ละนำมาปลูกกันอย่างแพร่หลายคำว่า "ทิวลิป" หรือ Tulip นี้มีที่มาจากชื่อที่เรียกผ้าโพกศีรษะของชาวสลาฟ (คือชนชาวรัสเซียน,บัลกาเรียน, โบฮีเมียน และชาวโพล) เพราะด้วยรูปร่างของดอกทิวลิป มีความละม้ายคล้ายกับรูปทรงผ้าโพกศีรษะของชาวตุรกี ซึ่งชาวตุรกีเรียกผ้าโพกศีรษะนี้ว่า tulbend





อ่าที่นี่คุณอยากรู้รึป่าวว่ามาอยู่ในเนเธอร์แลนด์ได้ยังไง อ่าถ้าอยากรู้พรุ่งนี้มาดูกันค่ะ ,,^_______^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น