วันพุธที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2553

10 เพลงคลาสสิกที่เรารู้จักกันดี แต่ไม่รู้ว่าชื่อเพลงอะไร...

ตัวอย่างเพลงคลาสสิก ที่คิดว่า เราคุ้นหู ได้ยินได้ฟังกันมานาน มาให้ฟังกัน พร้อมชื่อเพลงและผู้ประพันธ์จัดลำดับมาสัก 10 เพลงการคุ้นหู คุ้นเคยกับเพลงที่ว่านี้ ไม่ได้เกี่ยวกับความโด่งดัง ได้รับการยกย่องจากคอเพลงคลาสสิกอะไร คนละอย่างกันเพราะพูดกันตรง ๆ เพลงคลาสสิกที่คนคุ้นหู (อันนี้รวมหมดทั้งคนไทย/คนทั่วโลก) ก็มักจะเป็นเพลงที่มี "จุดเด่น" ของท่วงทำนองอยู่ตรงจุดใดจุดหนึ่ง รวมทั้งเพลงคึกคัก สนุกสนาน เร้าใจ จำพวกเพลงมาร์ช ก็มีส่วนทำให้ท่วงทำนองติดหูได้ง่ายขึ้นอีกด้วยเพราะฉะนั้น เพลงคลาสสิกชั้นเยี่ยม ที่คอเพลงคลาสสิกยกย่อง อาทิเช่น

Moonlight Sonata, Blue Danube, Four Seasons ที่มีท่วงทำนองหวานเสนาะ เยิบเย็น อาจไม่เป็นที่รู้จักของคนไม่ฟังเพลงคลาสสิกเลยก็ได้ คือชื่ออาจดัง รู้จักชื่อ กับอีกหลายเพลง ที่เราไม่ได้คุ้นด้วยล

1. Symphony No.5 - Beethoven ตรงช่วงขึ้นเพลง แท้นแทนแท้นแถ่น.....นั่น คงคุ้นหูกันดีนะครับเพลงเอกของบีโธเฟนเพลงนี้ ผู้รู้ทางเพลงคลาสสิกหลายสำนัก ก็ให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า Symphony No.5 น่าจะเป็นเพลงคลาสสิกที่คนคุ้นเคย รู้จักกันมากที่ เพลงนี้ มันส์เร้าใจมาก ไม่ต่างกับเพลงร็อคเราดี ๆ นี่เอง


2. Wedding March - Richard Wagner อันนี้ชาวเราก็น่าจะรู้จักกันดี ในนาม "เพลงแต่งงานในโบสถ์" ความจริง มีคีตกรหลายคน ที่ประพันธ์เพลงสำหรับใช้ประกอบพิธีแต่งงาน ตามหลักศาสนาคริสต์ แต่เพลงนี้ของ Wagner ดูจะป๊อบปูลาร์ มีการนำมาเล่น (ด้วยออร์แกน หรือเปียโนตัวเดียว) คลอระหว่างบ่าวสาวเดินเข้าโบสถ์ มากที่สุด(คนตะวันตกส่วนใหญ่ เรียกชื่อเพลงนี้ว่า เพลง "Here Comes the Bride" ซึ่งก็อาจไม่รู้ว่าเป็นผลงานเพลงของใครอีกเหมือนกัน)

3. Fur Elise - Beethoven ทำนองเพลงนี้ ถูกนำมาใส่ในกล่องดนตรีไขลาน ในเสียงนาฬิกาปลุก แม้แต่ริงโทนโทรศัพท์มือถือ ก็นำเสียงเพลง Fur Elise มาใช้ จนกลายเป็นเสียงสามัญประจำบ้านไปแล้ว

4. Eine Kleine Nachtmusik - Mozart เพลงดังของโมสาร์ทอีกเพลงหนึ่ง ที่เราคุ้นหูกันดี


5. The Washington Post - John Philip Sousa เป็นเพลงมาร์ชที่ถูกนำไปใช้บ่อยมาก ทั้งในการเดินสวนสนาม การแข่งขันกีฬา แม้แต่การประกวดวงโยธวาทิต ก็มักจะนำเพลงนี้มาเป็นเพลงบังคับเพลงหนึ่งด้วย

6. Twinkle, Twinkle, Little Star - Mozart ทำนองตอนขึ้นต้น ฟังกระจุ๋มกระจิ๋มน่ารักมาก เป็นเพลงที่มักเอาไปประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับเด็ก เพราะดูใส ๆ ง่าย ๆ ดี แต่ความจริงเพลงนี้ พอผ่านท่อนแรกไป จังหวะทำนองก็จะยิ่งซับซ้อน เล่นยาก จนไม่ค่อยเป็นที่คุ้นหูเหมือนท่อนแรกแล้ว

7. Colonel Bogey March - F. J. Ricketts คิดว่าชาวไทย คงคุ้นเคยกันดี ช่วงข่าวในพระราชสำนักก็นำมาเปิดบ่อย

8. Also Sprach Zarathustra - Richard Strauss ถูกนำมาใช้ในฉากเปิดเรื่อง ภาพยนตร์มหากาพย์อวกาศ 2001: Space Odissey ของสแตนลีย์ คูบริกจนกลายเป็นเทรดิชั่นของหนังประเภทนี้ ไม่ว่าจะเป็นสตาร์วอส์ หรือ สตาเทร็ก ก็มักจะทำดนตรีประกอบออกแนวอลังการ์ตามรอย 2001: Space Odisseyแม้แต่ การเปิดตัวสินค้า งานที่ออกแนวนวัตกรรมใหม่ ยิ่งใหญ่ ก็มักจะนำเพลงนี้ไปเปิดโหมโรง


9. William Tell Overture: Finale - Gioachino Rossini นี่คือลักษณะของเพลงที่เรียกกันว่า "เพลงโหมโรง" เพลงในหนังของวอลท์ ดิสนีย์ รับอิทธิพลจากเพลงนี้ไปใช้อยู่พอสมควร


10. Fantasia on Greensleeves - Ralph Vaughan WilliamsRalph Vaughan Williams จัดได้ว่า เป็นนักประพันธ์เพลงคลาสสิกสมัยใหม่ ("ใหม่" ที่ว่านี้ คือเกิดเมื่อเกือบร้อยปีก่อน)เพลง Fantasia on Greensleeves บางทีก็เรียกกันสั้น ๆ ว่า Greensleeves แต่คนไทยส่วนใหญ่ มักจะรู้จักกันในนามเพลงโฆษณาครีมอาบน้ำโชกุบุสซึ (ฮา)เพลงนี้ถูกนำมาใช้เป็นธีมประกอบหนัง How the west was won หนังคาวบอยตะวันตก (ไม่น่าจะเข้ากันได้ - แต่ก็เพราะโคตร)และยังมีหนังอีกหลายเรื่องที่นำไปใช้ ก็อย่างเช่น Pride & Prejudice รวมถึงนักร้องหลายคน ก็นำเพลงนี้มาใส่เนื้อร้อง เช่น Niel Young หรือ Sarah McLachlan ก็ดัดแปลงทำนองเล็กน้อย นำไปร้องในชื่อเพลง What Child Is This? (Greensleeves)


^^

เครดิต :: http://www.oknation.net/blog/print.php?id=369212

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น