วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เคล็ดลับช้อปปิ้ง : ต่อราคายังไงดีนะ

เวลาช้อปปิ้งโดยเฉพาะอย่างยิ่งขาช้อปตัวจริงด้วยแล้วล่ะค่ะ นิสัยอย่างนึงที่ขาช้อปอย่างเราๆ จะไม่ทำก็ไม่ได้เป็นอันขาดก็คือ "การต่อรองราคา" นั่นเองล่ะค่ะ จะถูกจะแพงยังไงขอให้ได้ต่อเอาไว้ก่อน ได้ไม่ได้ค่อยว่ากันทีหลัง 555+
เีิรื่องของการต่องรองราคาจริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่ไำม่ยากเลยนะคะ ถ้ารู้เทคนิคนิดหน่อยๆ ในการพูดคุยกับเจ้าของร้านเท่านั้นเองล่ะค่ะ ... ขาช้อปทั้งหลายอยากรู้รึเปล่าล่ะคะว่าเวลาจะต่อราคาจะต้องทำยังไงบ้าง>>> เป็นมิตรกับคนขาย : เมื่อน้องๆ เจอของที่ต้องการแล้วเราก็ต้องประเมินแล้วว่าราคาน่าจะสามารถต่อรองกันได้ (ซัก 20-30% กำลังสวยเลยล่ะค่ะ ) น้องๆ การจะเริ่มจากการผูกมิตรกับคนขายก่อนค่ะ การพูดคุยที่จะมิตรจะช่วยให้เราต่อรองเรื่องราคาได้ง่ายขึ้นค่ะ หรือถ้าคนขายลดไม่ได้ไม่เท่าราคาที่เราต้องการ ก็ให้พยายามหาราคากลางที่น่าจะเป็นที่พอใจที่สุด เช่น ต่อจากราคา 300 ให้เหลือ 250 แต่คนขายไม่ยอม ก็ให้น้องๆ ลองขยับราคามาต่อที่ 270 ดูค่ะ

>>> หนูช่วยพี่ขายแล้วพี่ลดให้หนูหน่อยนะ : กรณีที่คนขายไม่ยอมเล่นด้วย ก็ลองช่วยเขาขายไปเลย ประมาณว่า "เดี๋ยวหนูช่วยพี่ขาย 5 ชิ้น แล้วพี่ลดให้ละกันนะ" แต่หากคนขายไม่เล่นด้วย ประเภท เริด เชิด หยิ่ง แต่ด้วยความอยากได้มาก ให้ลองเปลี่ยนข้อเสนอว่า "ถ้าไม่ลดช่วยแถมให้หน่อยได้ไหม" เป็นต้น

>>> สำหรับคนที่ไม่ชอบต่อรองราคาหรือง้อคนขายมาก : น้องๆ อาจจะต้องลองยื่นเงื่อนไขให้คนขายด้วยการเปลี่ยนสินค้าได้ หากมีปัญหาในภายหลัง หรือหากเป็นเสื้อผ้าก็จะต้องสามารถลองสวมใส่ได้

>>> ข้อควรจำไว้หนึ่งอย่าง : ถ้าน้องๆ มีโอกาสได้ไปช้อปปิ้งที่ประเทศจีนจะต้องจำไว้เลยนะคะว่า การซื้อของในประเทศจีนจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องต่อราคาขอให้ลดลงถึง 90% เพราะสินค้ามักตั้งราคาไว้สูงเกินความเป็นจริงมากเลยทีเดียว แต่ถ้าต่อนานแล้วยังไม่ได้ แนะนำให้เปลี่ยนร้านไปเลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น