วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ใครอยากไปสวิตเซอร์แลนด์ยกมือขึ้น [[2]]

ค่ะก็นำมาต่อกันตอนที่สองมาอ่านกันต่อนะคะก็สนุกดีเหมือนกันค่ะ

เดินจนกระหายน้ำ หยิบขวดน้ำจากเป้ที่แบกติดตัวมาด้วย เล่าอย่างไม่อายพกมาจากเมืองไทยเลยเชียวนะ เพราะพี่ที่เขาเคยมาเที่ยวเล่าให้ฟังว่า ไปซื้อน้ำเปล่าสำหรับดื่ม บอกคนขายว่า Drinking water คนขายก็ไม่เข้าใจ ก็ส่งภาษากลาง (ภาษามือ) กว่าฝรั่งจะถึงบางอ้อ "Tap water" แปลเป็นไทยว่า "น้ำก๊อก" เลยแนะนำให้เราเอาขวดน้ำติดตัวไปด้วยแล้วเวลาน้ำหมดก็เปิดก๊อกเติมให้เต็ม แค่นี้ก็อุ่นใจ (ระหว่างการเดินทางก็หาน้ำได้จากก๊อกน้ำในห้องน้ำนี่เอง) แต่ยังมีเทคนิคอีกเล็กน้อยค่ะ ไกด์ของเราแนะนำว่า เวลาเอาน้ำก๊อกมาดื่มให้เปิดก๊อกน้ำเย็นจนเย็นจัด แล้วจึงจะใช้ดื่มได้ (โดยปกติแล้วที่นี่จะมีก็อกน้ำร้อนและน้ำเย็น) ถ้าเราเปิดน้ำแบบไม่เย็นจัดน้ำร้อนที่ปะปนมาจะเป็นน้ำที่ไม่สะอาดเพราะผ่านการต้มจากหม้อต้มหรือเครื่องทำความร้อนมักจะมีตะกรัน แต่ก็ดื่มไม่สนิทใจหรอกคิดถึงน้ำ RO ที่บ้านจัง น้ำดื่ม 300 cc. ขวดละ 3.5 Fr น้ำส้ม 500 cc. ขวดละ 2.6 Fr นม 250 cc. ขวดละ 2.8 Fr 1 Fr = 30 บาทกว่าๆ (จำได้เปล่า?)

ปราสาท MUNOTเป็นปราสาทเก่าแก่ ไกด์ของเราเล่าว่าสมัยก่อนเขาใช้เป็นป้อมปราการ จะสังเกตเห็นว่าบนหอจะมีช่องเล็กๆ เยอะมาก คงไว้ใช้แอบดูข้าศึกหรืออะไรประมาณนี้มั้ง ปัจจุบันเขามักใช้พื้นที่บนปราสาทซึ่งเป็นลานกว้างจัดคอนเสิร์ท หรือจัดงานต่างๆ


นั่งเรือล่องแม่น้ำไรน์ แม่น้ำไรน์ใสมากๆ และรู้สึกว่าจะเย็นมากๆ ด้วย เป็นแม่น้ำสายสำคัญในยุโรปเลยทีเดียว สะพานที่เห็นเป็นสะพานเชื่อมระหว่างประเทศสวิตเซอร์แลนด์กับประเทศเยอรมัน ฝั่งซ้ายมือเป็นเยอรมัน ขวามือเป็นสวิส บรรยากาศ 2 ฝากแม่น้ำไม่แตกต่างกัน จะมีแตกต่างกันก็คือ "ธงชาติ"


RHEINFALLเป็นน้ำตกที่สวยงาม ใหญ่ และที่น่าสนใจคือเกาะตรงกลางน้ำ 2 ก้อนที่เห็นนั่น ฝรั่งเขาไปสร้างจุดชมวิวไว้บนนั้น นั่งเรื่อข้ามมาตามลูกศร เวลานั่งก็ไม่ได้มองว่ามันน่ากลัว แต่พอมายืนอยู่ตรงกลางน้ำตกนี่ซี่ เห็นเรือขับไป-มาอยู่กลางน้ำตกที่เชี่ยวกราด เรือแกว่งไปมาน่ากลัว แต่คนขับเรื่อเขาก็ทำหน้าตาเฉยๆ แบบว่าคงผ่านร่องน้ำตกนี้มาเป็นพันๆ หมื่นๆ เชี่ยวแล้วละ ตอนที่เขากลับมารับพวกเรามีนักเรียนมาทัศนศึกษากันเต็มลำเรือ ตอนที่เรือเหวี่ยวไปเหวี่ยวมายังได้ยินเสียงกรีดเป็นระยะๆ คิดถึงสวนสยาม


ขอขอบคุณข้อมูล http://www.maemodpuk.4t.com/story/swiss2/swiss2.html นะคะ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น