วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ใครอยากไปสวิตเซอร์แลนด์ยกมือขึ้น [[4]]

มาต่อกันนะคะตอนที่สี่ค่ะ^^

LUZERN ที่นี่เป็นเมืองท่องเที่ยว เมืองเศรฐกิจ และเมืองประวัติศาสตร์ ที่แรกที่เราเข้าถึงคือ สะพานไม้ Luzern เป็นสะพานไม้เก่าแก่ที่อนุรักษ์ไว้ ใครไปใครมาต้องไม่พลาดที่จะแวะมาเยี่ยมชมและเดินข้ามซะ จะได้ชื่อว่ามาถึงแล้ววันนี้ฝนตกปรอยๆ ทั้งวัน จะเห็นฝรั่งเดินถือร่ม แต่พวกเราถือกล้อง เสื้อกันหนาว แล้วก็เป้ ความจริงถ้าอยู่เมืองไทยเดินตากฝนแบบนี้คงมีคนว่าเราสติไม่ดี เพราะนอนจากจะเปียกแล้วอุณหภูมิยังต่ำอีกตางหาก ทั้งฝนทั้งหนาวมันเข้าถึงกระดูกเชียวนา แต่ว่าเราก็เดินกันตลอดเลยรู้สึกว่าความหนาวมันลดลง



Dead Lion นี่ก็เป็นอีกที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด เป็นอนุสรณ์ให้ระลึกถึงความเด็ดเดี่ยว ความกล้าหาญ ความซื่อสัตย์ในหน้าที่ของทหารสวิส ตามท้องเรื่องซึ่งเป็นประวัติอย่างย่อๆ ว่าในสมัยพระเจ้าหลุยที่ 16 ของฝรั่งเศษ ประชาชนของฝรั่งเศษไม่ชอบพระเจ้าหลุยที่ 16 และต้องการล้มบัลลังก์เสีย ซึ่งทหารสวิสที่ไปเป็นทหารของฝรั่งเศษในช่วงนั้น จำนวน 1000 นาย ได้ต่อสู้ปกป้องพระเจ้าหลุยที่ 16 ทั้งๆ ที่รู้ว่าสู้ไม่ได้และต้องแพ้อย่างแน่นอน สุดท้ายก็ตายในหน้าที่ บ้านเราก็มีนะ อย่างสมัยที่พระเจ้าตากสินมหาราชสั่งให้ทหารทุบหม้อข้าวงัย


HERGISWILL "พิพิธภัณฑ์ Glasi" ที่นี่เป็นโรงงานผลิคเครื่องแก้วที่ยังใช้แรงงานคนทำอยู่ เขาเอาทรายซิลิกาไปหลอมแล้วนำมาขึ้นรูปโดยใช้ที่ปั๊ม หรือถ้าเป็นจำพวกขวดก็ใช้วิธีเป่า ไปยืนดูเขาทำอยู่พักหนึ่งมันร้อนหน้าดูเพราะอยู่กับหน้าเตาหลอม คนงานแต่ละคนท่าจะเป็นช่างฝีมือเก่าแก่ (พิจารณาตามอายุ) แต่ไกด์ของเราเล่าว่าคนงานที่เห็นเป็นฝรั่งไม่ใช่คนสวิต เป็นคนงานที่มาจากประเทศอื่นๆ


ล่อทะเลสาบ Brienz คืนนี้เราจะไปพักที่ Interlaken ต้องเดินทางโดยนั้งเรือข้ามทะเลสาบ Brienz เรื่อเป็นเรือ 2 ชั้น ชั้นบนเป็นที่นั่งสามารถชมบรรยากาศรอบข้างที่สวยงาม อย่างในรูปน้ำใสมากๆ อากาศเย็นซึ่ง 2 ฝั่งแม่น้ำก็บ้านเรือนและทิวทัศน์ ที่เห็นนี่ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าหนาวแค่ไหน หิมะกำลังละลาย แต่ก็ได้สูดอากาศบริสุทธิ์เต็มปอด ถ้าหนาวมากก็ลงไปนั่งชั้นล่างเป็นห้องกระจกให้ชมวิวได้เหมือนกัน และก็มีบริการอาหารหรือเครื่องดื่มไว้บริการด้วยถ้าต้องการ


INTERLAKEN ที่นี่เป็นเมืองเศรฐกิจเหมือนกัน มีแหล่งช๊อปปิง และซื้อของฝาก เพราะเป็นทางผ่านที่จะไป Jungfraujoch บรรยากาศตอนกลางคืน ใกล้กับที่พัก คืนนี้เรานอนแบบ Backpack service hotel เพิ่งรู้ว่ามีที่พักแบบนี้ด้วยสำหรับนักท่องเที่ยวที่รักการเที่ยว แต่จ่ายถูกกว่าโรงแรมทั่วไปบริการก็มีห้องนอน ห้องเล็กๆ มีเตียง 2 ชั้น 2 เตียง ก็นอนได้ 4 คน คิดค่าที่พักเป็นต่อคน (ห้องนอน 2 คนก็มี) ห้องน้ำรวม ถ้ามาคนเดียวก็นอนรวมกะคนอื่น แต่ถ้าอยากนอนเป็นส่วนตัวก็จ่ายค่าเตียงที่เหลือด้วย



Shopping ที่ Luzern และ Interlaken ตัวอย่างสินค้า และการจัดแต่งร้าน นาฟิกาที่ขึ้นชื่อของสวิสต้องมาช๊อปกันที่นี่ มีตั้งแต่ราคาย่อมเยาว์จนราคาเป๋าแตก แต่ซื้อแล้วไม่ผิดหวังแน่เพราะจะได้ของแท้ คุณภาพดี เหมาะสำหรับเป็นของฝากที่ถูกใจผู้รับอย่างแน่นอน มีดพก และของมีคม อย่าง "Victorinox" ก็เหมาะที่จะเป็นของฝากเพราะเขาล่ำลื่อกันว่าคุณภาพดีนักแล นอกจากนี้ยังมีของฝากอื่นๆ ที่น่าสนใจโดยเฉพาะของที่ระลึก มักจะเป็นกระพรวนผูกคอวัว แต่ของทุกอย่างต้องมีสัญญลักษณ์เป็นรูปธงชาติสวิส กากบาทสีแดง
เย็นนี้ได้กินข้าวในร้านอาหารจีนที่ Interlaken มีต้มยำกุ้ง ผักกะเพรากุ้ง แกงเขียวหวาน รสชาติจีดๆ แต่ก็รู้สึกดีที่ได้กิน...ข้าว อาหารจานละประมาณ 25 Fr. (1 Fr.= 30+ บาท)


เครดิตขอขอบคุณhttp://www.maemodpuk.4t.com/story/swiss4/swiss4.html นะคะที่ให้ข้อมูลเพื่อที่จะได้ทราบว่าไปเที่ยวนั้นเป็นอย่างไรค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น