วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2552

การศึกษาของนักเรียนไทยในเนเธอร์แลนด์


ประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นประเทศหนึ่งในยุโรปที่มีการแลกเปลี่ยนและรับนักเรียนในระดับอุดมศึกษาและบัณฑิตศึกษาจากประเทศไทยอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน สาขาที่เป็นที่นิยมและได้รับการส่งเสริมทั้งจากหน่วยงานของรัฐบาลไทยและเนเธอร์แลนด์สนับสนุนในรูปแบบทุนการศึกษา ได้แก่ สาขาเศรษฐศาสตร์, ธรณีวิทยาและ Remote Sensing, ผังเมืองและเคหะการ (Housing and Urban Study) วิศวกรรมแหล่งน้ำ รัฐศาสตร์ สังคมวิทยา ฯลฯ จากสถาบันที่มีชื่อเสียง เช่น ธรณีวิทยาและวิศวกรรมแหล่งน้ำจาก ITC-Delft/Enschede, ทางด้านรัฐศาสตร์จากISS-The Hague, ทางด้านผังเมืองและเคหะการ จาก IHS-Rotterdam

ตัวอย่างนักศึกษาที่มีชื่อเสียงที่จบจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้แก่ ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม อ.ทิวา ศุภจรรยา อ.ธีรยุทธ บุญมี ดร.ตรึงใจ บูรณสมภพ อ.มานพ พงศทัต เป็นต้น และได้มีการก่อตั้งเป็นสมาคมนักเรียนเก่าฯที่มีประวัติยาวนานแห่งหนึ่ง อยู่ภายใต้สมาคมนักเรียนเก่าเนเธอร์แลนด์ เว็บไซต์ Netherlands Alumni Association
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงรับสมาคมนักเรียนเก่าเนเธอร์แลนด์ฯ อยู่ในพระราชูปถัมภ์ ตั้งแต่ วันที่ 3 กันยายน 2546 ปัจจุบันมีนายกสมาคม คือ คุณสาธิต ชาญเชาวน์กุล เว็บไซต์ของสมาคมนักเรียนเก่าฯ นอกจากนี้นักเรียนไทยที่ยังศึกษาอยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ก็ยังได้รวมตัวจัดตั้งเป็นสมาคมนักเรียนไทยในเนเธอร์แลนด์อีกด้วย เว็บไซต์ของสมาคมนักเรียนไทยในเนเธอร์แลนด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น